Blog Archive

วิธีหากินกับ Yahoo

เขียนโดย E-Associates On 07:03

--ผมขอก๊อบออกมาจากห้องความลับให้เพื่อนๆ ข้างนอกได้อ่านกัน--

ก่อนอื่นต้องสวัสดีเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ บอร์ดชมพูทุกคน หายหน้าหายตาไปนาน ไปซุ่มทำงานประจำ ไม่ได้ไปไหน.. งานเยอะจัด

คือ เมื่อก่อนนี้ผมทำppc เป็นหลัก ไม่ค่อยทำ seo เพราะคิดว่ามันยาก คู่แข่งเป็นล้าน อะไรแบบนี้ เราจะสู้ได้ยังไง ใครๆ ก็ทำ seo ทั้งนั้น เทพทั้งนั้น ก่อนหน้านี้ผมก็คุยกับพี่ที่เคารพคนหนึ่ง ซึ่งทำ seo เป็นล่ำเป็นสัน รายได้เป็นกอบกำ แล้วทำให้ผมท้อใจซะงั้นว่า เราคงทำ seo ไม่ได้แน่ เราไม่ได้ทำมาทางนี้ แต่พี่เขาให้ท่องไว้ว่าประมาณว่า SEO = FREE ๆๆๆ

แต่ลองมานั่งอ่านดู ทำดูจริงๆ ปรากฏว่า Focus ผิดจุดมาเป็นปีๆ ครับ

ผมไม่พูดถึงทฤษฎีอะไรนะครับ เพราะไม่รู้จัก
ง่ายๆ สั้นๆ คือ ทำ SEO เรา Focus ผิดจุดไปเน้นแต่ ที่ Google!!!

เพราะ ชาวเราส่วนใหญ่นี้ เล่นจะไปตีเมือง Google กันอย่างเดียว ทั้งๆที่รู้ว่า คู่แข่งมหาศาล และAlgoritm ของเขาไม่เคยมีใครคาดเดาได้ มันปรับเปลี่ยน Algorithm ตลอดเวลา และหาทางจับผิดและ Deindex เราตลอดเวลา ไฉนจึงพุ่งเป้าไปที่นั่นกัน...

ผมทราบได้ยังไงว่ามีที่อื่นที่ทำเงินได้ นอกจาก Google...

เพราะช่วงหนึ่งผมทำ YSM ครับ และปรากฏว่า เออ มันก็ขายของได้ดีไม่แพ้ Adwords นะ
แต่ก็เสียค่าโฆษณาไปพอสมควร ค่าบิดแพงเ้หมือนกัน
จึงคิดว่าถ้าได้ traffic ฟรีๆ ก็คงดี

ก็เลยลองทำ เว็บดึง api จาก Amazon มาทำเว็บดู คล้ายๆ AAA pro แต่ code ไม่ซับซ้อน
จริงๆ API ของ Amazon หรือชื่อใหม่ว่าอะไร ก็ไม่ทราบ มันไม่ยากอย่างที่คิดนะครับ ใครที่เขียน php ได้เอามาโมกันได้เลย คำสั่งหลักๆ แค่ไม่กี่ตัว
ไม่รู้มาบอกช้าไปไหม เพราะว่า รู้สึกมันจะเปลี่ยน Code ใหม่เดือนสิงหานี้ เข้าใจว่าไม่ support PHP ซะด้วย

ผมก็เอาสินค้าAmazon ที่เคยขายได้ใน YSM มาทำเว็บเลย โดยจดโดเมนเป็นชื่อสินค้าเลย
แต่ผมจะทำ 2 แบบแยก account Amazon เป็น 2 Acc

เว็บกลุ่มที่ 1 จดโดเมนเป็นยี่ห้อสินค้า-รุ่นเลย.com เลย เช่น Graco-carseat-onsale.com (อันนี้มี Trademark เขาเต็มๆ)
เว็บกลุ่มที่ 2 จดเป็น Market เลย เช่น bestbuycarseat.com, babycarseat.com (อันนี้ไม่ได้ระบุยี่ห้อนะครับ)
ชื่อเว็บยกตัวอย่างนะครับ ไม่ใช่เว็บผม

ที่ ทำ 2 กลุ่มควบคู่ไปด้วย เพราะไม่แน่ใจเรื่อง Trademark ครับ บางทีเราเอา trademark ไปจดโดเมน อาจจะโดนเจ้าของสินค้าไปฟ้อง Amazon ให้แบนเราได้ ถ้ากลุ่ม1 โดนแบน
เราก็มีกลุ่ม2 ให้กินต่อได้ และไม่โดนแบนแน่่นอน เพราะไม่ผิดกฏอะไรเลย
แต่ กลุ่ม 1 จะติดหน้า 1 ไวกว่า ต้องเสี่ยงดวงกันเอง แต่ผมเห็น ใครก็จดโดเมนเป็น trademark เจ้าของสินค้าทั้งนั้น บางเว็บก็จดมาหลายปีแล้วก็ยังอยู่ (ดูจาก whois นะครับ ว่าเขาจดมากี่ปี)

ผมทำกลุ่มละ 5 เว็บนะครับ ไม่ค่อยมีเวลา
คือ จุดประสงค์ผมตั้งใจให้มันติด Yahoo ตั้งแต่ต้น ผมเลยไปเสาะหาในบอร์ดเรานี่ล่ะครับ ทำไงจะติด Yahoo ไวๆ

ก็ได้มา
1. ทำ sitemap แล้วไป submit sitemap yahoo ซะ
2. submit social bookmark ทุกเว็บในเครือของ yahoo เช่น yahoo 360, my yahoo, yahoo bookmark,
3. submit social bookmark ที่ดังๆ ของโลก ถ้าในเครือของ yahoo ยิ่งดี เช่น dilicios , folkd Submit สัก 2 -3 ที่
4. submit bookmark ดังๆ ในไทยด้วยนะครับ(ดูในthaiseo)--อันนี้ลืมบอก
5. ถ้าเก่ง eng ก็ yahoo answer แต่อย่าขายของในนั้นนะครับ
**หรือว่า Yahoo มันชอบ SB หรือเปล่า??** ไปลองทดสอบกันดู

ทั้งหมดนี้ ห้ามไป spam เขานะครับ จะโดนแบนได้

ประมาณนี้ล่ะครับ ประมาณ 2 สัปดาห์ เว็บติดหน้า 1 yahooเฉยเลย ติดประมาณ 5 เว็บ (50%)
เป็นเว็บกลุ่มที่ 1- 4 เว็บ และ กลุ่มที่ 2- 1 เว็บ
ติด แค่หน้าแรกหน้าเดียวนะครับ (ความจริงหน้าเดียวก็เกินพอ) ต่อท้ายเว็บเจ้าของสินค้าเขาอีก เข้าไปดู stat คนเข้าวันละ 30-50 UIP ต่อเว็บ ... ก็เลยคิด ถ้าเป็น ppc ขายได้แล้วนะนี่ เข้าไปดู order ปรากฏมี 2 order
ก็เลยคิดว่า ถ้าทำ ppc คงได้ประมาณ 4 order แต่อันนี้มันฟรี.. ไม่เสียเงิน

ถ้าไปเน้น google ผมคงรอเป็นปีถึงจะมีโอกาสได้หน้าแรก หรือใช้ backlink มหาศาลน่ะครับ

วันต่อมาเลยลองยกเครื่องเปลี่ยนหน้าตาเว็บใหม่หมดให้ดูน่าเชื่อถือ โดยผมก๊อบหน้าตาจาก นี้นะครับ
โค๊ด:

http://www.templatemonster.com/category/oscommerce-templates/


คือเขาเป็นมืออาชีพ ดีไซน์ได้ลงตัวแล้ว เราไม่ต้องไปเสียเวลาคิดใหม่ ก็ก๊อบ โทนสี ก๊อบ layout เขาเลย
แต่เปลี่ยนรูปเป็นสินค้าของเรา C & D นะครับ อย่าก๊อบเขาทั้งหมด เดี๋ยวเขามาฟ้องเอา

ส่วนใครที่โมสคริปไม่เป็น ก็ใช้ AAA pro เรานี่ล่ะครับ แค่ทำสินค้าเน้นเป็นตัวๆ
1 เว็บ ต่อ 1 สินค้า เท่านั้น อย่าไปคิดเหมาว่า 1 เว็บฉันจะขายมัน 10 ตัวเลย
เปลืองโดเมนหน่อย แต่คุ้ม! ขายได้ตัวเดียวก็คุ้มโดเมนแล้วครับ ที่เหลือคือ กำไร! เป็นการลงทุนที่สมเหตุสมผลมาก

คล้ายๆ กับทำ ppc 1 adg ต่อ 1 สินค้า

จริงๆ 1 เว็บขายสินค้า 10 ตัวได้นะครับ ง่ายๆ
เนื่องจาก Yahoo มันมักจะ index เราแค่หน้าแรกหน้าเดียว
เราก็จัดการเอาสินค้า ขายดี มายัดใส่ หน้าแรกหมดเลย สิครับ ง่ายดี
แต่ให้เน้นสินค้าที่เป็นชื่อเว็บไว้เป็นลำดับแรก....

ส่วน Amazon API เวอร์ชันใหม่ ก็ช่วยกันขอร้อง พี่พรานให้เขียน AAA pro v. 5 ให้พวกเรา (อิอิ)

สิ้นเดือนที่ผ่านมานี้เอง ปรากฏว่า ยอด SEO แซง PPC ซะงั้น ...
(แต่ผมไม่ได้มีเว็บแค่ 10 เว็บนี้นะครับ)
ไม่สงสัยเลยว่า ผมจะต้องรีบปั๊ม โมเดลนี้อีกสัก 100 ชุด

จุดสรุปที่น่าสังเกตุ
1. การทำ ppc มาก่อนจะทำให้เราไม่ต้องเดาว่า สินค้านี้ขายได้ไหม เราคัดสินค้าที่ขายได้ใน ppc มาทำเลย
นอก จากนี้ PPC ยังทำให้เรารู้อีกว่า kw นี้ คนค้น จริงๆ วันนึงเท่าไร กี่คน การที่ไปพึ่ง Adwords Keywords Tools อย่างเดียว บางทีมันก็หลอกเราในหลายๆ kw - ลองเจียดเงินมาทำ ppc แล้วเก็บสินค้าทองของคุณไว้ใน list นะครับ

มีบางคนทำติดหน้า 1 แต่ขายของไม่ได้ เพราะว่าไม่ได้มีข้อมูลมาก่อนว่าสินค้านี้จริงๆ มันขายได้ไหม
เราไปเชื่อ Google Trend ซะหมด เสียเวลาปั้นเว็บนี้มาเป็นเดือน
ทุนเรื่องเวลา นี่ก็เป็นปัจจัยที่สำคัญนะครับ

2. วิธีวิเคราะห์ว่าเว็บเราจะมีโอกาส ติดไหม
เปิด zuula ครับ ค้น kw เราลงไปเลย ดู tab Yahoo
แ้ล้วดู search results ถ้าเกิน 10 ล้าน ก็หาkwตัวใหม่เลยครับ คงติดยาก หรือติดก็ใช้เวลานาน

คือว่า ค่าโฆษณา ที่เราทำ ppc อย่าให้สูญเปล่า เอามาต่อยอดซะ
ใครไม่มีทุนก็ใช้ link YSM 100$ สมัคร หาสินค้าดีๆ ก่อน แล้วมาลงมือทำ SEO ครับ

อย่าลืมนะครับ Google ไม่ใช่ที่ๆดีที่สุด ที่ไว้ขายของ
ส่วนมาก traffic จาก google ผมเอาไว้กิน Adsense มากกว่าครับ
ที่ผมมาบอกเพราะ Amazon ยังมีสินค้าอีกเป็นล้านๆ ใครตาดีหาได้เลยครับ แบ่งๆกัน

หวังว่าคงช่วยให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ชาวบอร์ดชมพู ได้ปิ๊งไอเดียอะไรเล็กๆน้อยๆ บ้างนะครับ
ผมก็ไม่ค่อยเก่งเท่าไร... ไม่รู้ซ้ำกับบทความของคนอื่น หรือเปล่า เพราะไม่ได้เข้าบอร์ดนาน

------------------------------------------------------------------------------------
++Tips เล็กๆ ในการทำงาน 2 อย่างพร้อมกัน และให้แฟนเข้าใจในตัวคุณ++

เพื่อนๆ น้องๆ เคยเจอปัญหาไหมครับ?? ภรรยาเราไม่เข้าใจว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ จะมักจะโกรธเราเสมอ ถ้าเราเอาแต่นั่งหน้าจอคอมทั้งวัน...

แรกๆ ผมคิดแบบนี้ครับ อยากเป็น One Man Show อยากโชว์แฟนน่ะครับ ว่าเราทำได้ แต่ทำอยู่เป็นปีๆ ก็ไม่เคยได้ เธอก็ไม่เข้าใจสิครับ ทำบ้าอะไร ไม่เข้าท่า เสียเวลา แฟนอยากไปไหนก็ไม่พาไป

พอถูกด่าๆ มากๆ เข้า ครอบครัวก็ชักจะไปไม่รอด

ผม จึงตัดสินใจ คือในเมื่อเธอไม่เข้าใจ ผมจึงอธิบายตั้งแต่ต้น ว่ามันคืออะไร และให้เธอนั่งข้างๆ ดูผมทำงานทั้งวัน แล้วให้อ่านหนังสือเล่มสีแดงๆ น่ะครับ(จำชื่อไม่ได้)

หลังจากนั้น เธอยังไม่เชื่อ และไม่สนับสนุนให้ผมทำ บอกไร้สาระ
ผมก็เลยไปซื้อคอมมาใหม่เลย 1 เครื่อง พร้อมโต๊ะคอม
ผมสอนแฟนทำ YSM ตั้งแต่ต้นจนจบให้เขาลองทำ
ช่วงๆแรก เธอจะบ่นมาก บ่นทั้งวัน ว่าเหนื่อย น่าเบื่อๆๆ
ผมก็ต้องเอาหูฟังมาอุดหูเปิดเพลงดังๆ กลบเกลื่อนไปล่ะครับ

ตอน นั้นปลายปี Amazon ขายดีมาก เธอตกใจว่าทำไมได้เยอะจัง คูณเป็นเงินไทยแล้วเธอยิ้มเลย แต่ก็บ่นเสมอว่า เขาจะโอนมาให้จริงๆ เหรอ? เชื่อได้ยังไง? ใครก็ไม่รู้?
แล้วผมก็ให้เธอทำสินค้าเล็กๆ น้อยๆ ตามใจ เหนื่อยก็พัก ขี้เกียจก็ไปนอนดูทีวี

ถึง ตอนเงินออกเมื่อต้นปี แฟนผมก็เปลี่ยนไป ... ตอนนี้ เธอบ้างาน PPC มากกว่าผมอีก อัดแคมเปญวันๆหนึ่ง แบบไม่หยุดพัก จนผมต้องบอก มานอนเถอะ ทำอะไรนักหนา (สลับกันเลย)... ผมเชื่อจริงๆว่าผู้หญิงชอบเงิน!!-เป็นเงินที่เธอหาเองนะครับ (บางคนก็ไม่ใช่นะครับ อิอิ)

หลัง จากนั้นผมก็มีผู้ช่วยทำ PPC ไม่ต้องเหนื่อยมากเหมือนแรกๆ ที่ทำไปคนเดียว ทั้งเหนื่อย เมียก็ไม่เข้าใจ ซ้ำบางทีก็ยังด่าๆๆ ว่าไร้สาระไปวันๆ

ตอนนี้ ครอบครัวเข้าใจกันดี สองคนผัวเมีย ช่วยกันหากินเล็กๆน้อยๆ เหมือนทำงาน 2 แรงน่ะครับ x2
เราเคยทำได้เท่านี้ ทำ 2 คนก็ได้ x2

ผมให้แฟนลาออกมาทำงานตรงนี้ เต็มที่
ทำ 2 อย่างพร้อมกันหมายถึงว่า ผมมีเวลาส่วนหนึ่งมาทำ SEO ด้วยครับ
ถ้าทำคนเดียว แค่ PPC วันๆ หนึ่งก็แทบจะแย่แล้ว

จริงๆ ผู้ช่วยงานดีๆ ก็คือ เมียเราหรือแฟนเรานี่ล่ะครับ ไม่ต้องไปจ้างใครที่ไหน
เพราะเงินทั้งหมดที่หามาได้ เราต้องให้เมียเราอยู่แล้ว....

Category : edit post

0 Response to "วิธีหากินกับ Yahoo"

แสดงความคิดเห็น

Followers